Tại sao chứng mất ngủ ở người trẻ tăng đột biến?

Mất ngủ là bệnh thường gặp ở người già, nó ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt của người bệnh. Hiện nay bệnh này lại đang có xu hướng trẻ hóa cục bộ. Vậy tại sao chứng mất ngủ ở người trẻ lại tăng đột biến như vậy? Những thông tin sau sẽ lý giải điều này.
Xem thêm:

chứng mất ngủ ở người trẻ

Cảnh báo tình trạng mất ngủ ở người trẻ


Hiên nay, theo thống kê của bộ y tế thì số người trẻ bị mắc bệnh mất ngủ cao sấp sỉ tỷ lệ người già bị mất ngủ. Con số này đáng cảnh báo về tình trạng bệnh lý ra chỉ có thể gặp nhiều ở tuổi già.

Bệnh này thường gây ra cho người bệnh cảm giác uể oải, mệt mỏi, thiếu ngủ thường xuyên, người bệnh luôn trong trạng thái thiếu sức sống. Khiến cho công việc bị giảm năng suất, các công việc và chế độ sinh hoạt hàng ngày đều bị xáo trộn.

Nguyên nhân gây bệnh mất ngủ ở người trẻ


Để lý giải về chứng mất ngủ ở người trẻ đang bị tăng đột biến thì có thể là do các tác nhân gây bệnh sau:

Do thói quen sinh hoạt:
các bạn trẻ thường có thói quen sinh hoạt, ăn uống, ngủ nghỉ và giờ giấc sinh hoạt không hợp lý. Các bạn hay lựa chọn ăn những món ăn nhanh, hoặc có khi có những chế độ ăn uống giảm cân bằng cách nhịn ăn, thiếu khoa học. Các hormone Melatonin – hormone quyết định giấc ngủ của người bệnh bị rối loạn, sinh ra chứng mất ngủ của người trẻ.

Thói quen thức khuya: các bạn trẻ thức đêm quá nhiều dẫn tới quá giấc và khó có thể ngủ ngay được, phải nằm trằn trọc cả đêm mới có thể ngủ lại được. Lâu dần hình thành thói quen xấu này và người bệnh bị chứng mất ngủ lúc nào mà không hay.

Do áp lực công việc: người bệnh bị áp lực công việc căng thẳng kéo dài, dẫn đến mất ngủ kéo dài. Những chuyện áp lực tâm lý như chuyện tình cảm, học hành... Sự rối loạn tâm lý trước lúc ngủ cũng gây ra những ảnh hưởng đến giấc ngủ của các bạn trẻ.

Chứng mất ngủ ở người trẻ còn là do thói quen sử dụng các chất kích thích: café, hút thuốc lá… Bởi trong cả 2 loại này đều có chứa chất hóa học độc hại là nicotin gây nghiện, khiến cho não bộ hưng phấn, tỉnh táo và mất cảm giác buồn ngủ.


Mất ngủ do lưu thông máu kém: khi dây thần kinh trung ương bị chèn ép, khiến cho máu, oxy và các dưỡng chất không thể vận chuyển lên não kịp thời. Hiện tượng này kéo dài gây ra những cơn đau nửa đầu, mất ngủ, ù tai, thiếu tập trung, suy giảm trí nhớ, loạn ngôn ngữ… khiến người bệnh mất ngủ, hoa mắt, chóng mắt. Đặc biệt khi làm việc nhiều với máy tính, phải ngồi lâu thường dễ gây ra hiện tượng bị chèn ép dây thần kinh trung ương.


Do căng thẳng kéo dài: sóng máy tính, không khí ngột ngạt, stress, áp lực công việc…là những tác nhân gây hại cho hệ thần kinh, khiến cho thần kinh luôn trong trạng thái căng thẳng, dẫn tới khó ngủ, mất ngủ.


Sử dụng rượu bia nhiều: rượu bia vốn là chất gây hại cho sức khỏe, nếu sử dụng ít thì không bị ảnh hưởng nhiều, nhưng nếu lạm dụng chúng thì sẽ gây ức chế thần kinh trung ương, bởi trong rượu bia cho chất tác động tâm thần mạnh.

Muốn loại bỏ chứng mất ngủ ở người trẻ thì phải loại bỏ được nguyên nhân gây bệnh. Vì vậy các bạn trẻ cần phải ý thức được tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe của bản thân. Thay đổi thói quen sinh hoạt khoa học hợp lý và chế độ dinh dưỡng phù hợp, chăm chỉ luyện tập thể thao là cách tốt nhất để giúp bạn có được giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.